Our Feeds

Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Unknown

Tiền lưu niệm: chi phí do nước ngoài tài trợ

Chi phí in tiền lưu niệm tờ 100 đồng, gồm giấy, mực in, công nghệ in... được bốn công ty hàng đầu về lĩnh vực in tiền trên thế giới đến từ Đức, Thụy Sĩ và Pháp tài trợ hoàn toàn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 5-4, ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết chi phí in tiền lưu niệm tờ 100 đồng, gồm giấy, mực in, công nghệ in... được bốn công ty hàng đầu về lĩnh vực in tiền trên thế giới đến từ Đức, Thụy Sĩ và Pháp tài trợ hoàn toàn, VN chỉ có công in với chi phí rất ít, không đáng kể.

Từ chối công bố chi phí in ấn cũng như số lượng tiền được in, ông Tú cho biết dù không có giá trị thanh toán nhưng đồng tiền lưu niệm cũng phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt về in và phát hành như tiền thật. NHNN phải báo cáo và được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ về việc in và phát hành tiền lưu niệm này.

“Việc in và phát hành tiền lưu niệm là rất bình thường trên thế giới. Số tiền thu khi phát hành đồng tiền lưu niệm này sẽ là một trong những khoản thu của NHNN, thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành” - ông Tú cho biết thêm.

Cũng theo ông Tú, việc phát hành tiền lưu niệm không phải là động thái thử nghiệm những công nghệ mới, bởi đồng tiền và nền kinh tế VN đang rất ổn định, không có lý do gì để làm xáo trộn.

“Lý do duy nhất là nhân kỷ niệm 65 năm thành lập ngành ngân hàng, NHNN sử dụng chất liệu giấy mới với công nghệ tiên tiến nhất để in tiền 100 đồng làm lưu niệm. Đồng tiền này hội tụ nét đặc trưng về văn hóa, kinh tế - xã hội, truyền thống lịch sử, phong cảnh đất nước, góp phần tạo niềm tin, niềm tự hào của nhân dân vào đồng tiền VN” - ông Tú nói.

Tiền lưu niệm: chi phí do nước ngoài tài trợ

L.THANH / Tuổi Trẻ Online

Subscribe to this Blog via Email :
Previous
Next Post »